Thursday, September 11, 2014

เส้นก๋วยเตี๋ยวที่เหนียวนุ่ม ใส ยี่ห้ออะไร?


ผู้เขียนเองส่วนตัวเป็นคนที่ชอบรับประทานเนื้อมากๆ ดังนั้นเวลาสั่งก๋วยเตี๋ยวจะชอบเนื้อสด เนื้อเปื่อย เนื้อตุ๋นมากๆ แต่จะไม่ชอบน้ำตกเท่าไหร่เพราะไม่ชอบเลือด อิอิ และเส้นที่โปรดปรานได้แก่เส้นเลือกค่ะ แต่ไม่ใช่ว่าจะชอบเส้นเล็กทุกแบบ เพราะเป็นคนที่เลือกกินมากๆ ดังนั้นร้านไหนไม่อร่อยจะไม่มีวันได้เข้าไปเหยียบอีกแน่นอนเว้นแต่ว่าไม่มีทางเลือก 

เคยสงสัยไหมว่าเวลาเราไปทานก๋วยเตี๋ยวโดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบก๋วยเตี๋ยวเป็นพิเศษจะมีเส้นเล็กอยู่หลักๆสองแบบที่เห็นทั่วไปคือแบบที่เหนียมนุ่มใสๆ กับแบบแข็งโป๊กเป๊กนั่นล่ะค่ะที่ส่วนตัวแล้วจะแอนตี้ร้านที่ใช้เส้นคุณภาพต่ำๆแบบนี้มากๆถือว่าไม่ลงทุนลงแรงหาเส้นที่มีคุณภาพดีๆมาให้ลูกค้าบริโภคเลย

ถ้าเป็นผัดไทยที่เลือกเส้นแบบนี้ก็บอกเลยว่าทำให้ภาพรวมขายดีกว่าร้านที่ใช้เส้นแข็งๆธรรมดาทั่วไปและส่วนใหญ่ร้านใหญ่ๆที่มีชื่อเสียงก็มักจะใช้เส้นแบบนี้ด้วย หลักๆแล้วเส้นแบบนี้จะเรียกว่า เส้นจันทร์ เส้นจันท์ ค่ะ มีหลายยี่ห้อต้นกำเนิดมาจากจังหวัดจันทบุรีของโรงงานเก่าแก่คู่เมืองจันทร์มาช้านานกว่าหลายสิบปีค่ะ นั่นล่ะค่ะที่เขานำมาทำผัดไทยหรือไม่ก็เส้นก๋วยเตี๋ยวคุณภาพดีเหนียวนุ่มใสๆน่ารับประทานค่ะ แต่ก็มีโรงงานอื่นๆที่ลอกเลียนแบบการผลิตเส้นแบบนี้ออกมาเกลื่อนเมือง ดูผิวเผินอาจเกือบใกล้เคียงกันค่ะแต่เอาเข้าจริงๆแล้วต้นฉบับของเมืองจันทร์เขาจะอร่อยกว่าจริงๆ อย่างไรก็ดีถ้าลวกไม่เป็นก็อาจเละได้ เห็นหลายๆร้านทำไม่มืออาชีพทำก๋วยเตี๋ยวแห้งเละตุ้มเป๊ะเลย ถ้าหากมีโอกาสได้ทำก๋วยเตี๋ยวรับประทานเองนอกจากจะเลือกยี่ห้อของเส้นจันทร์แล้ว (มีหลายยี่ห้อ) ยี่ห้อตัวอย่างหลักๆก็ได้แก่  มีตราพญานาคเจ็ดเศียร ตราพลอยแดง ตรามังกรคู่ ตรามงกุฎ (ผลิตในอำเภอขลุง) ตราเรือใบ (ผลิตในอำเภอท่าใหม่) ตรา 111 การลวกควรจะแช่น้ำก่อนแล้วเอามาผึ่งลมให้แห้ก่อนจะทำการลวกอีกรอบตอนลงมือทำจริง ไม่งั้นจะเละมากเส้นติดกันไม่น่าทานเอาเสียเลย



จากภาพด้านบนเป็นเส้นก๋วยเตี๊ยวของทางร้านอิสลามแห่งหนึ่งที่เกาะลันตา ไม่ได้บอกว่ามีที่นี่ที่เดียวค่ะ ที่นี่นอกจากอาหารจะไม่แพงมากแล้วยังอร่อยๆหลายร้านค่ะ ไว้ว่างๆจะลงบลอคให้อ่านกันเผื่อใครได้มาแวะเยี่ยมเที่ยวเกาะลันตาใหญ่จังหวัดกระบี่จะได้เลือกที่กินถูก อิอิ

No comments:

Post a Comment